การบริหารจัดการองค์ความรู้ (Knowledge management (KM))
การบริหารจัดการองค์ความรู้ ( Knowledge management (KM)) การบริหารจัดการองค์ความรู้ ( Knowledge management (KM)) คือ กระบวนการที่ช่วยให้องค์กร บ่งชี้ เลือก เผยแพร่ และ ถ่ายโอนสารสนเทศและประสบการณ์ที่สำคัญอันเป็นส่วนความจำขององค์กร (organization ’ s memory) องค์ความรู้ที่ถูกจัดอย่างเป็นโครงสร้าง ช่วยให้: แก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล เกิดการเรียนรู้อย่างไม่หยุดนิ่ง ( dynamic learning) ช่วยในการวางแผนด้านกลยุทธ์ ( strategic planning) ช่วยในการตัดสินใจ ( decision making) ทรัพยากรที่มีค่ายิ่งขององค์การนอกจากบุคลากร ก็คือ ความรู้ ซึ่งเป็นทรัพย์สินทางกลยุทธ์ที่สำคัญองค์การต่าง ๆ จึงให้ความสนใจในการจัดการความรู้ ( Knowledge Management : KM) มากขึ้นและมุ่งหวังที่จะนำความรู้มาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และชาญฉลาด ในการสร้างสินค้าหรือบริการที่มีลักษณ...
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น